TIN TỨC

ĐOÀN THANH NIÊN NPCETC PHÁT HUY TINH THẦN XUNG KÍCH, SÁNG TẠO

Trong Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021 và những năm tiếp tiếp theo, Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Bắc (NPCETC) hướng tới mục tiêu trở thành đơn vị thí nghiệm hiệu chỉnh hàng đầu Việt Nam với việc trở thành doanh nghiệp số vào năm 2022. Để đạt được mục tiêu này, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả Công ty, trong đó có vai trò xung kích của lực lượng đoàn viên - những kỹ sư trẻ trung, năng động....
T1
Ảnh 1: Đoàn Thanh niên NPCETC là điểm sáng Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo do Đoàn khối doanh nghiệp Hà Nội tổ chức
Xây dựng nền tảng chuyển đổi số
Đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, ảnh hưởng tới mọi hoạt động trên thế giới và Việt Nam. Bối cảnh đó đòi hỏi phải chuyển đổi số một cách mạnh mẽ hơn nữa. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xác định rõ vai trò, mục tiêu là doanh nghiệp số. Mục tiêu này là động lực để EVN tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao: “Giữ vai trò chính trong việc đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, tạo nền tảng và động lực cho sự phát triển toàn diện về mọi mặt của đất nước. NPCETC – với vai trò là đơn vị thực hiện thí nghiệm hiệu chỉnh các công trình điện trước khi đưa vào vận hành, nên chuyển đổi số càng phải triển khai mạnh mẽ. Với vai trò xung kích của mình, Đoàn thanh niên NPCETC đã xây dựng chương trình hoạt động đóng góp sức trẻ, trí tuệ, nhiệt huyết vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
T2
Ảnh 2: Đoàn Thanh niên NPCETC tham gia thí nghiệm Trạm 500kV GIS
Nhà máy Nhiệt điện TanJung Jati B  tại Cộng hòa Indonesia

Với tinh thần “xung kích, sáng tạo”, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên NPCETC đã quán triệt tới toàn thể đội ngũ đoàn viên vai trò, trách nhiệm của mình cùng đóng góp sức trẻ, trí tuệ, nhiệt huyết góp phần để NPCETC trở thành doanh nghiệp đi đầu trong chuyển đổi số.
 
Gần 50 năm hình thành và phát triển, NPCETC luôn là doanh nghiệp hàng đầu về lĩnh vực thí nghiệm hiệu chỉnh với 15 phòng chuyên môn và 27 trung tâm thí nghiệm điện tại các Tỉnh thành phố phía Bắc, trong đó, Đoàn viên thanh niên luôn là lực lượng nòng cốt, xung kích tham gia các công trình trọng điểm của đất nước tại mỗi thời kỳ, như: Nhà máy nhiệt điện Uông Bí, Nhiệt điện Phả Lại, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (giai đoạn 1971-1986); Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, 8 tổ máy với công suất 1920MW lớn nhất Đông Nam Á lúc bấy giờ, công trình đường dây siêu cao áp Bắc – Nam 500 kV mạch 1 đầu tiên, Trạm bù 500kV Hà Tĩnh…(giai đoạn 1986-1996); Nhà máy thủy điện Sơn La ( 6 tổ máy, 2400MW) là nhà máy lớn nhất Đông Nam Á, Nhà máy thủy điện Lai Châu 1200MW, Nhà máy thủy điện Huội Quảng – Bản Chát, các công trình Nhà máy nhiệt điện lớn như: NMNĐ Vĩnh Tân, NMNĐ Duyên Hải 1 cùng hàng trăm công trình trạm biến áp 500kV, 220kV và 110kV ở khu vực miền Bắc (giai đoạn 1996-2016); xây dựng Trung tâm điều khiển xa tại các Công ty điện lực thuộc Tổng công ty điện lực miền Bắc (EVNNPC), Xây dựng phần mềm NES tự động hoá tích hợp điều khiển, giám sát, thí nghiệm hiệu chỉnh các nhà máy điện mặt trời: Lộc Ninh 1,2,3, Sê San 4, Phan Lâm- Bình An và đặc biệt là công trình thí nghiệm hiệu chỉnh dự án nước ngoài trạm phân phối 500kV thuộc nhà máy nhiệt điện TanJung JaTi B tại nước Indonesia là dự án Oversea đưa thương hiệu NPCETC vươn ra tầm khu vực Đông Nam Á (từ 2016 đến nay).
T3

Tích cực tham gia hoạt động sáng tạo
Thực hiện Nghị quyết Đại hội III, Đảng bộ khối doanh nghiệp Hà Nội trong đó nêu rõ một trong ba khâu đột phá là “Đẩy mạnh ứng dụng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4, từng bước chuyển đổi, phát triển doanh nghiệp số”. Trong thời gian qua Đảng bộ NPCETC đã chỉ đạo các đơn vị không ngừng nghiên cứu, áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ vào công tác sản xuất kinh doanh, trong đó có giao nhiệm vụ cho Đoàn thanh niên phát huy tinh thần xung kích, không ngại khó, không ngại khổ, sáng tạo trong công việc nghiên cứu làm chủ các công nghệ mới như tự động hóa lưới điện, trạm biến áp công nghệ kỹ thuật số…và đưa vào áp dụng thực tế tại các dự án.
Năm 2021 có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với lực lượng đoàn viên thanh niên và NPCETC là năm kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2021) và 50 Năm thành lập NPCETC (11/5/1971 – 11/5/2021), do vậy Đoàn thanh niên NPCETC xác định đây là năm trọng tâm của các phong trào hoạt động đoàn gắn liền với công tác sản xuất kinh doanh của Công ty. Được sự nhất trí của Đảng ủy, lãnh đạo Công ty, Đoàn thanh niên NPCETC đã đăng ký công trình thanh niên đối với dự án thí nghiệm hiệu chỉnh trạm biến áp 110kV khu công nghiệp Nghi Sơn 1.
T4
Ảnh 4: Trạm biến áp 110kV khu công nghiệp Nghi Sơn 1Công trình Thanh niên NPCETC
Trạm 110kV khu công nghiệp Nghi Sơn 1 do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển lưới điện làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư khoảng 140 tỷ đồng, phục vụ cấp điện cho khu công nghiệp Nghi Sơn 1 và khu vực lân cận. Đây là trạm biến áp sử dụng công nghệ kỹ thuật số process bus hiện đại và tiên tiến nhất trên thế giới trong lĩnh vực điện được áp dụng đầu tiên tại Việt Nam.
 
Công nghệ về hệ thống điều khiển, bảo vệ trạm biến áp 110kV KCN Nghi Sơn sử dụng thiết bị của hãng GE – Mỹ áp dụng công nghệ kỹ thuật số process bus cải tiến hệ thống mạch nhị thứ, điều khiển và bảo vệ so với trạm truyền thống trước đây.
Công nghệ process bus có tốc độc 1000Mbps áp dụng tiêu chuẩn IEC61850-9-2LE với hệ thống đồng bộ thời gian với giao thức PTP – IEEE1588 Version 2 đạt độ chính xác đến micro giây; đưa ra giải pháp kết nối dữ liệu số, thực hiện chỉ bằng một vài sợi quang, thay thế hoàn toàn cho hệ thống cáp đồng nhị thứ như các trạm biến áp truyền thống.
Tại tủ trung gian sẽ có những bộ biến đổi quang điện gọi là các Merging Unit có nhiệm vụ thu thập tín hiệu và số hóa những tín hiệu đó thành nhưng tập tin để giao tiếp với hệ thống rơ le điều khiển, bảo vệ qua đường  mạng quang Process bus; các tủ điều khiển và bảo vệ đặt tại phòng điều khiển trung tâm Sử dụng các Relay/BCU với version mới nhất (V7.9) công nghệ Process bus. Tốc độ sử lý thông tin nhanh và chính xác giữa các IEDS với nhau và giữa IEDs với MU320.. Các thiết bị IEDs thu thập dữ liệu tính toán và ra lệnh gửi tín hiệu cho các Merging Unit thực thi. Hệ thống Substation Bus cũng được áp dụng khi kết nối đo xa để gửi tín hiệu đo lường, bảo vệ và nhận những tín hiệu điều khiển gửi về trung tâm điều khiển xa điện lực Thanh Hoá và trung tâm điều độ hệ thống điện miền Bắc.
Việc thí nghiệm hiệu chỉnh thành công một công trình trạm biến áp số hiện đại đã ghi nhận sự trưởng thành vượt bậc của thế hệ thanh niên NPCETC.
Sự thay đổi về công nghệ đang diễn ra nhanh chóng. Riêng với NPCETC nói riêng và EVN, EVNNPC nói chung thì hơi thở của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tỏa ấm trong từng lĩnh vực. EVN đã cơ bản làm chủ công nghệ, đảm bảo chủ động và tiết kiệm cả chi phí, thời gian trong quá trình đầu tư, vận hành tích hợp hệ thống và triển khai cài đặt, cấu hình ghép nối, thí nghiệm hiệu chỉnh hệ thống điều khiển trạm biến áp và trung tâm điều khiển.  Cùng với đó, NPCETC đã xây dựng các chương trình hành động với từng kế hoạch cụ thể và trong phần việc này, đoàn viên, thanh niên giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Chúng ta có quyền tin tưởng vào sự bứt phá sáng tạo của tuổi trẻ, bởi lẽ, trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, không thể thiếu lực lượng nòng cốt là các đoàn viên, thanh niên - những người trẻ tuổi tràn đầy nhiệt huyết. Họ là những “chiến binh” NPCETC cùng chung sức, đồng lòng cùng ngành Điện  và xã hội để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, tạo nền móng đưa Việt Nam sớm trở thành quốc gia phát triển.       
T5
Ảnh 5: Đoàn Thanh niên NPCETC tham gia các dự án năng lượng tái tạo
Trong ba khâu đột phá được Ðại hội XIII của Ðảng xác định, thanh niên đều đóng vai trò hết sức quan trọng, nhất là đột phá về nguồn nhân lực chất lượng cao. Ðể hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chia sẻ giúp đỡ của cộng đồng quốc tế. Đoàn viên thanh niên NPCETC sẽ gánh vác sứ mệnh của mình, với tư cách là những người trẻ đầy nhiệt huyết, đam mê, những người xung kích sáng tạo./

Tác giả bài viết: Ban biên tập

Xem thêmTin tức khác?

QUYẾT LIỆT, CHỦ ĐỘNG NGĂN CHẶN DỊCH, ĐẢM BẢO CÔNG TÁC KIỂM TRA CÔNG TƠ MUA SẮM ĐỢT 3

QUYẾT LIỆT, CHỦ ĐỘNG NGĂN CHẶN DỊCH, ĐẢM BẢO CÔNG TÁC KIỂM TRA CÔNG TƠ MUA SẮM ĐỢT 3

Một trong những chức năng, nhiệm vụ quan trọng của Công ty TNHH MTV Thí nghiệm...

NPCETC XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÁO CÁO VẬN HÀNH TẠI TRUNG TÂM GIÁM SÁT VÀ THU THẬP DỮ LIỆU 20 TRẦN NGUYÊN HÃN

NPCETC XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÁO CÁO VẬN HÀNH TẠI TRUNG TÂM GIÁM SÁT VÀ THU THẬP DỮ LIỆU 20 TRẦN NGUYÊN HÃN

Trung tâm giám sát và thu thập dữ liệu của Tổng công ty Điện lực miền Bắc...

EVNNPC LÀM VIỆC VỚI NPCETC VỀ CÔNG TÁC CHUYỂN ĐỔI SỐ

EVNNPC LÀM VIỆC VỚI NPCETC VỀ CÔNG TÁC CHUYỂN ĐỔI SỐ

Ngày 23/6/2021, tại trụ sở Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Bắc (NPCETC),...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây