TIN TỨC

CÔNG TY TNHH MTV THÍ NGHIỆM ĐIỆN MIỀN BẮC THAM GIA THỰC HIỆN ĐỀ TÀI KHOA HỌC CẤP NHÀ NƯỚC

Là một đơn vị có truyền thống nghiên cứu khoa học, được các Bộ, Ngành tin tưởng phối hợp. Tháng 12 năm 2019 Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Bắc (NPCETC)  tiếp tục được tham gia đề tài cấp Nhà nước “Nghiên cứu, thử nghiệm đốt than kèm chất phụ gia để tăng hiệu suất và giảm phát thải khí ô nhiễm cho nhà máy nhiệt điện đốt than” với mã số KC.05.19/16-20”. Đề tài khoa học này do Viện Năng lượng - Bộ Công Thương chủ trì, NPCETC là đơn vị tham gia thực hiện chính.
Mục tiêu của đề tài là sử dụng phụ gia đốt kèm than nhằm nâng cao hiệu suất và giảm phát thải khí ô nhiễm cho các nhà máy Nhiệt điện đốt than. Nếu đề tài thành công và được áp dụng rộng rãi trong các nhà máy Nhiệt điện, sẽ có ý nghĩa rất lớn về mặt kinh tế - xã hội cho đất nước.
Trong khuôn khổ thực hiện đề tài, từ ngày 12 đến 22/12/2019, Đội công tác của NPCETC đã phối hợp với Viện Năng lượng, CTCP Nhiệt điện Hải Phòng tiến hành thử nghiệm đốt than kèm phụ gia tại hiện trường giai đoạn I với phụ gia số 1. Trong giai đoạn này, các thử nghiệm đã được tiến hành tại lò hơi của tổ máy số 3 – Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 2,  bao gồm:
- Thử nghiệm nhằm xác định các thông số vận hành, các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật của tổ máy số 3 trước khi đốt than kèm phụ gia;
- Tiến hành thử nghiệm nhằm xác định các thông số vận hành cùng chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật của tổ máy số 3 khi đốt than kèm phụ gia số 1.
Phụ gia số 1 có tên là E-Plus do Đài Loan sản xuất là hoạt chất TiO2 nano có tác dụng làm giàu nồng độ ô xi tại vòi đốt, tăng độ hoạt hóa của hạt than, làm sạch bề mặt đốt nhằm nâng cao hiệu suất và giảm phát thải khí ô nhiễm cho các lò hơi đốt than.
Các thử nghiệm của giai đoạn I chính là nhằm xác định hiệu quả khi đốt than kèm loại phụ gia này trên một lò hơi cụ thể của Nhà máy nhiệt điện.
Do yêu cầu vận hành liên tục hệ thống điện Quốc gia nên hạn chế việc đăng ký phụ tải thử nghiệm, vì vậy để hoàn thành chương trình thử nghiệm đã đề ra đạt kết quả tốt nhất, Đội công tác được giao thực hiện đề tài của NPCETC đã khắc phục khó khăn, nỗ lực tiến hành các thí nghiệm cả ban ngày và ban đêm.
T1
Đội công tác thử nghiệm vào ban đêm

Kết quả sau thử nghiệm sơ bộ cho thấy, nồng độ carbon còn lại trong tro bay khi đốt than kèm phụ gia E-Plus đã giảm khoảng 2% so với khi đốt than chưa kèm phụ gia. Điều này cho thấy, hiệu suất lò hơi số 3 đã được cải thiện đáng kể khi sử dụng loại phụ gia này.
Nhằm đánh giá thực tế kết quả thử nghiệm, ngày 20/ 12/ 2019 đoàn công tác của Bộ KHCN do PGS-TS Phạm Hoàng Lương – Phó Chủ nhiệm Chương trình KC05 của Bộ dẫn đầu đã đến hiện trường để kiểm tra công tác thực hiện triển khai đề tài. Tham gia đoàn còn có đại diện của Viện Năng lượng, Vụ Tiết kiệm Năng lượng & Phát triển bền vững – Bộ Công Thương, Viện Khoa học & Công nghệ Nhiệt Lạnh – Đại học Bách khoa Hà Nội và một số chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng.
T2
Báo cáo với Đoàn công tác của Bộ KHCN

Sau khi nghe báo cáo của NPCETC và kiểm tra công tác thử nghiệm tại hiện trường. Đoàn công tác đánh giá rất cao nỗ lực của các bên, cũng như động viên, ghi nhận những kết quả ban đầu đã đạt được. Đồng thời Đoàn cũng đóng góp nhiều ý kiến quý báu để công tác triển khai đề tài trong các giai đoạn sau đạt kết quả tốt hơn.
T3
Đội công tác NPCETC báo cáo với Đoàn công tác về kết quả  thử nghiệm tại hiện trường

Trong thời gian tới, NPCETC tiếp tục phối hợp với các đơn vị hữu quan tham gia thực hiện đề tài, triển khai các bước tiếp theo với sự nỗ lực cao nhất để đóng góp vào sự thành công của đề tài.

Tác giả bài viết: Phòng Công nghệ năng lượng

Xem thêmTin tức khác?

QUYẾT LIỆT, CHỦ ĐỘNG NGĂN CHẶN DỊCH, ĐẢM BẢO CÔNG TÁC KIỂM TRA CÔNG TƠ MUA SẮM ĐỢT 3

QUYẾT LIỆT, CHỦ ĐỘNG NGĂN CHẶN DỊCH, ĐẢM BẢO CÔNG TÁC KIỂM TRA CÔNG TƠ MUA SẮM ĐỢT 3

Một trong những chức năng, nhiệm vụ quan trọng của Công ty TNHH MTV Thí nghiệm...

NPCETC XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÁO CÁO VẬN HÀNH TẠI TRUNG TÂM GIÁM SÁT VÀ THU THẬP DỮ LIỆU 20 TRẦN NGUYÊN HÃN

NPCETC XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÁO CÁO VẬN HÀNH TẠI TRUNG TÂM GIÁM SÁT VÀ THU THẬP DỮ LIỆU 20 TRẦN NGUYÊN HÃN

Trung tâm giám sát và thu thập dữ liệu của Tổng công ty Điện lực miền Bắc...

EVNNPC LÀM VIỆC VỚI NPCETC VỀ CÔNG TÁC CHUYỂN ĐỔI SỐ

EVNNPC LÀM VIỆC VỚI NPCETC VỀ CÔNG TÁC CHUYỂN ĐỔI SỐ

Ngày 23/6/2021, tại trụ sở Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Bắc (NPCETC),...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây